หน้าเว็บ

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม


วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ลูกใต้ใบ





"ลูกใต้ใบ" ซึ่งมีผลช่วยบำรุงตับ ลดอาการตับอักเสบ และมีสรรพคุณทางยาอื่นๆ มากมายไว้ในหนังสือบันทึกของแผ่นดิน เป็นสมุนไพรที่แพร่กระจายอยู่ในหลายๆ ประเทศ เช่น บราซิล เปรู หมู่เกาะแคริบเบียน สหรัฐอเมริกา อินเดีย ไทย ลาว พม่า เขมร  หมอยาจะมีการใช้ลูกใต้ใบเหมือนๆ กัน คือ ใช้เป็นยาแก้นิ่ว แก้โรคตับ แก้ปวดเมื่อย แก้เบาหวาน



สรรพคุณที่เกี่ยวกับตับของลูกใต้ใบ คือ ใช้บำรุงตับ ลดอาการตับอักเสบ สร้างความสมดุลของไขมันในตับ หมอยาชาวจีนเชื่อว่า ถ้ากินลูกใต้ใบติดต่อกันหนึ่งสัปดาห์จะช่วยกำจัดพิษออกจากตับ มีผลทำให้สายตาดี บำรุงตับ รักษาอาการดีซ่าน ซึ่งก็คล้ายกับหมอยาพื้นบ้านไทยและหมออายุรเวทอินเดีย ที่มีความเชื่อว่า ลูกใต้ใบเกิดมาเพื่อตับ ใช้ต้มกินเป็นยาเพื่อแก้ดีซ่าน แก้ตับอักเสบตัวเหลือง ตาเหลือง ซึ่งมีรายงานการศึกษาวิจัยพบว่าสารสกัดจากลูกใต้ใบมีฤทธิ์ป้องกันไม่ให้ตับถูกทำลายจากสารพิษ เช่น เหล้า ช่วยรักษาอาการอักเสบของตับทั้งประเภทเฉียบพลันและเรื้อรัง ช่วยปรับไขมันในตับให้เป็นปกติ และเหมาะที่จะใช้ทำเป็นชาสมุนไพรให้แก่คนไข้ที่เป็นมะเร็งตับ เพราะมีรายงานการศึกษาวิจัยพบว่า น้ำต้มของลูกใต้ใบทำให้หนูที่เป็นมะเร็งตับมีอายุยืนยาวขึ้น ด้วยกลไกที่ทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตช้าลง แต่ไม่ได้ฆ่าเซลล์มะเร็งโดยตรง



นอกจากนี้ ลูกใต้ใบยังมีอีกหลายสรรพคุณแก้โรค ชาวบ้านในหลายพื้นที่นิยมตากลูกใต้ใบให้แห้ง เก็บใส่โหลไว้ชงเป็นชากินเพื่อแก้ไข้ แก้อักเสบ แก้ปวดเมื่อย



ลูกใต้ใบ ยังเป็นสมุนไพรยอดนิยมของผู้ป่วยเบาหวาน เนื่องจากสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในผู้ที่เป็นโรคเบาหวานได้ โดยมีการศึกษาวิจัยทางเภสัชวิทยาพบว่า สารสกัดของลูกใต้ใบมีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่ต้องรับประทานยาแผนปัจจุบันตามคำสั่งแพทย์ และมีการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ



สรรพคุณของลูกใต้ใบอีกประการหนึ่งคือ เป็นสมุนไพรที่จัดว่ามีการใช้กับระบบทางเดินปัสสาวะมากที่สุดชนิดหนึ่ง โดยมีการนำไปใช้รักษาอาการมีไข่ขาวในปัสสาวะ อาการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ใช้ในการขับปัสสาวะ ลดอาการบวม และขับกรดยูริคออกทางปัสสาวะ ซึ่งช่วยในผู้ที่เป็นโรคเกาต์



สรรพคุณที่โดดเด่นที่สุดของลูกใต้ใบ อ้างอิงจากงานวิจัยของ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ว่าด้วยเรื่องสรรพคุณและการทดลองของลูกใต้ใบพบว่าลูกใต้ใบมีผลทางบวกต่อกระบวนการยับยั้งไวรัสและชีวเคมีของตับ เมื่อมีการติดเชื้อ HBV เรื้อรัง อย่างไรก็ตามอนาคตยังคงต้องวิจัยค้นคว้าต่อไป เพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น (Liu, Lin & McIntosh, 2011)



การใช้ส่วนผสมของลูกใต้ใบ พบว่า มีผลต่อ ไวรัสตับอักเสบ บี ทําให้เกิดการฟื้นตัวของการทําหน้าที่ของตับและเป็นคําตอบสําหรับการยับยั้ง HBV (Xin-Hua, Chang-Qing, Xing-Bo & Lin-Chun, 2001) มีรายงานการศึกษาวิจัยฤทธิ์ต้านไวรัสตับอักเสบบี (Hepatitis B virus, HBV) ของสารสกัดของ P. amarus ในห้องปฏิบัติการ และมีการศึกษาวิจัยต่อเนื่องถึงกลไกการออกฤทธิ์ ซึ่งพบว่ามีได้หลาย กลไกการออกฤทธิ์ เช่น การยับยั้ง HBV DNA polymerase ยับยั้ง HBV mRNA transcription & replication เป็นต้น (Ott, Thyagarajan & Gupta, 1997) ลูกใต้ใบสามารถยับยั้ง ไวรัสตับอักเสบได้ (Lee, Ott, Thyagarajan, Shafritz, Burk & Gupta, 1996)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น