หน้าเว็บ

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม


วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เบาบับ สายพันธุ์ digitata

เบาบับ  สายพันธุ์ digitata
ต้นสูง 20 ซม
ราคา 200บาทยังไม่ได้รวมส่ง เพราะไม่รู้สั่งกี่ต้น
ส่งแบบล้างราก
ค่าส่ง 10-20 ต้น 100 บาท











































"ที่ประเทศไทยของเรา มีการเพาะเห็ดเป็นอาชีพกันมากมาย และกลายเป็นประเทศที่มีความสำเร็จในด้านนี้อยู่ในระดับแนวหน้าของโลก 
.
แต่วัสดุเพาะเห็ดในปัจจุบันกำลังเป็นปัญหาอันใหญ่หลวง โดยเฉพาะขี้เลื่อยจากไม้ยางพาราที่หายาก และมีราคาแพง ซึ่งในอนาคตก็จะต้องมีความเร่งรีบเพื่อปลูกต้นเบาบับมาใช้ทดแทนต่อไป
.
และขณะนี้ทางศูนย์ไทยไบโอเทคได้รวบรวมสายพันธุ์ของต้นเบาบับจากทั่วทุกมุมโลกมาปลูกไว้ที่ประเทศไทยด้วยความสำเร็จแล้ว" ดร.อานนท์ กล่าว
ดร.อานนท์ ยังกล่าวต่ออีกว่า ตลอดเวลาที่ได้ทำการศึกษาพันธุ์ไม้ชนิดนี้ก็ได้นำมาทดลองเพาะปลูกในประเทศไทย และพบว่าเป็นต้นไม้ที่โตเร็วมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พันธุ์ A. digitata สามารถเจริญเติบโตในสภาพดินฟ้าอากาศของไทยได้สูงเกินกว่า 5 เมตร ภายในเวลาปีเดียว
.
ซึ่งจะมีเส้นผ่าศูนย์กลางของลำต้นโตกว่า 6 นิ้ว มีใบคล้ายใบนุ่น ประกอบด้วยใบเล็กๆคล้ายนิ้วมือ จำนวน 5-7 ใบ หากเมื่อปลูกได้ประมาณ 2-3 ปี ก็จะเริ่มมีดอกให้เห็น เป็นดอกเดี่ยวสีขาวห้อยลง แต่ยังไม่สมบูรณ์ที่จะเป็นฝัก
.
แต่เมื่อปีที่ 4 ขึ้นไป ดอกก็จะมีความสมบูรณ์ขึ้น บางดอกเมื่อได้รับการผสมพันธุ์จากแมลงในเวลากลางคืนจะสามารถพัฒนาเป็นผลได้ ซึ่งผลจะมีลักษณะคล้ายผลนุ่นแต่มีขนาดใหญ่กว่า มีรสชาติเปรี้ยวอมหวานคล้ายเนื้อลูกหยี ในผลหรือฝักจะมีเมล็ดอยู่ประมาณ 80-120 เมล็ด
.
ฤดูแล้งใบจะร่วงหมดทั้งต้น และจะพักอยู่ประมาณ 4-6 เดือน ที่สำคัญถึงแม้จะถูกตัดให้มีรากติดหรือไม่ มันก็สามารถอยู่ได้นานหลายเดือนโดยไม่จำเป็นต้องลงดิน ซึ่งหากนำไปปลูกใหม่ก็จะเจริญเติบโตได้ต่อไป
.
สำหรับในอนาคตจะรวบรวมเมล็ดพันธุ์จากต้นที่ผ่านการคัดเลือกแล้วเพื่อนำมาเพาะเป็นทั้งกล้าและต้นที่มีขนาดแตกต่างกัน และส่วนหนึ่งก็จะใช้ในการปลูกเพื่อผลิตเมล็ดป้อนโรงงานอุตสาหกรรมเครื่องดื่มและสมุนไพรจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น